สรุปงานวิจัย
เรื่อง การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
ประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคณิตศาสตร์แบบรายคู่และรายบุคคล
ปริญญานิพนธ์
ของ สรรพมงคล จันทร์ด้ง
ความมุ่งหมายงานวิจัย- เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่
- เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายบุคคล
- เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่และรายบุคคล
- เพื่อเปรัยบผลต่างคะแนนก่อนและหลังการได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่และรายบุคคล
ความสำคัญ
- ทำให้ทราบผลว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
- ทำให้ทราบถึงผลการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่และรายบุคคล
- เพื่อสามารถนำผลของการศึกษาไปประบุกต์ใช้พัฒนาการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้
ขอบเขตงานวิจัย
ประชากร
นักเรียนชายหญิงที่มีอายุ 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ อำเภอ พบพระ จังหวัด ตาก
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชายหญิงที่มีอายุ 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ อำเภอ พบพระ จังหวัด ตาก จำนวน 30 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
- ตัวแปรอิสระ
1. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่
2. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบราย
บุคคล
- ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
นิยามศัพท์เฉพาะ
- เด็กปฐมวัย หมายถึง นักเรียนชายหญิงที่มีอายุ 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ อำเภอ พบพระ จังหวัด ตาก
- โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางตณิศาสตร์ หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ซึ่งเสนอบทเรียนในลักษณะของรูปภาพ ตัวหนังสือ เสียงพูดและเสียงดนตรี เพท่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยการมีปฎิสัมพันธ์กับโปรแกรม
- ทักษะพื้นฐานทางคณิศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หมายถึง การแสดงออกทางคะแนนของเด็กปฐมวัยในด้านความสามารถทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ กลังจากที่เด็กได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์
สมมติฐาน
- การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่มีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สูงขึ้น
- การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายบุคคลมีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สูงขึ้น
- การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่และรายคคลมีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ แตกต่างกัน
- การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่มีค่าเฉลี่ยทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สูงขึ้นแตกต่างกัน
เครื่องมือ
- ตารางการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิศาสตร์
- แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
เด็กปฐมยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่มีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สูงขึ้นกว่าเด็กปฐมยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายบุคคล