วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 3099

สรุปงานวิจัย
เรื่อง การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
ประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคณิตศาสตร์แบบรายคู่และรายบุคคล
ปริญญานิพนธ์
ของ สรรพมงคล จันทร์ด้ง
ความมุ่งหมายงานวิจัย
     - เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่
     - เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายบุคคล
     - เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่และรายบุคคล
     - เพื่อเปรัยบผลต่างคะแนนก่อนและหลังการได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่และรายบุคคล

ความสำคัญ
     - ทำให้ทราบผลว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
     - ทำให้ทราบถึงผลการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่และรายบุคคล
     - เพื่อสามารถนำผลของการศึกษาไปประบุกต์ใช้พัฒนาการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้

ขอบเขตงานวิจัย
     ประชากร
     นักเรียนชายหญิงที่มีอายุ 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ อำเภอ พบพระ จังหวัด ตาก
     กลุ่มตัวอย่าง
     นักเรียนชายหญิงที่มีอายุ 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ อำเภอ พบพระ จังหวัด ตาก จำนวน 30 คน
     ตัวแปรที่ศึกษา
     - ตัวแปรอิสระ
     1. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่
     2. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบราย
บุคคล
     - ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

นิยามศัพท์เฉพาะ
     - เด็กปฐมวัย หมายถึง นักเรียนชายหญิงที่มีอายุ 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ อำเภอ พบพระ จังหวัด ตาก
     - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางตณิศาสตร์ หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ซึ่งเสนอบทเรียนในลักษณะของรูปภาพ ตัวหนังสือ เสียงพูดและเสียงดนตรี เพท่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยการมีปฎิสัมพันธ์กับโปรแกรม
     - ทักษะพื้นฐานทางคณิศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หมายถึง การแสดงออกทางคะแนนของเด็กปฐมวัยในด้านความสามารถทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ กลังจากที่เด็กได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์

สมมติฐาน
     - การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่มีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สูงขึ้น
     - การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายบุคคลมีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สูงขึ้น
     - การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่และรายคคลมีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ แตกต่างกัน
     - การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่มีค่าเฉลี่ยทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สูงขึ้นแตกต่างกัน

เครื่องมือ
     - ตารางการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิศาสตร์
     - แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
     เด็กปฐมยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายคู่มีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สูงขึ้นกว่าเด็กปฐมยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทางคณิตศาสตร์แบบรายบุคคล